SALUS POPULI


The Power of Local Taxation
(The Calamba Situation)



Katulad ng mga una kong artikulo dito sa Sulong kung saan tinalakay ko ang Police Power of the State, ang power of Taxation ay isa sa mga katutubong kapang-yarihan ng Estado na hindi mo makikita sa ating Konstitusyon. Kasabay isinisilang ng Gobyerno ng isang Bansa ang kapangyarihang ito. Sinasabing sa tatlong katutubong kapangyarihan pinaka mahalaga ang Power of Taxation sa kadahilanang dito nakasalalay ang ikabubuhay ng Bansa upang mai-pagpatuloy nito ang kanilang pananatili at pag bibigay serbisyo sa kanilang mga nasasakupan. Katulad din ng tatlong katutubong kapangyarihan ang Power of Taxation ay ipinatutupad at saklaw ng National Legislature (House of Representative and House of Senate). Ngunit maaari nitong i-authorize ang Presidente ng Bansa to impose tariff rates, import and export quotas, tonnage and wharfage dues and other tax duties. Maaari din ideligate ng Kongreso ang Power of Taxation sa mga LOCAL GOVERNMENT UNITS. Sa pamamagitan ng Republic Act 7160 (The Local Government Code of 1991), which was authored by the father of Local Government Senator Aquilino Pimintel na ideligate sa mga Local Government Unit ang Power of Taxation. Section 128 of the Same Code provides that; Scope- The provisions herein shall govern the exercise by provinces, cities, municipalities, and Barangays of their taxing and other revenue-raising powers.
Section 129 of the same code also provides that; The Power to Create Sources of Revenue- Each local government unit shall exercise its power to create its own sources of revenue and to levy taxes, fees, and charges subject to the provisions herein, consistent with the basic policy of local auto-nomy. Such taxes, fees, and charges shall accrue exclusively to the local government units.
Ngayon ay may problemang kinahaharap ang Pamahalaang Panlunsod Ng Calamba, kamakailan nag-harap ng protesta ang mga Resort Owners ng Calamba na nabigla sa laki ng babayaran nilang Business Tax, ayon sa isang may-ari ng isang Resort ay Last Year sila ay nagbayad lang ng Kulang-kulang Sampung Libong Piso (Php 10,000), ngayon sa Pagpapatupad ng bagong Revised Revenue Code ng Calamba City (2006) sila ay magbabayad ng mahigit sa Isang Daang Libong Piso (Php100,000 Plus), napakalaki ng discrepancy if we are to compare it last year. Ito ay sa kadahilanang lumaki ang fixed tax rate and Garbage collection na ipinataw sa kanila at ang mga Resort (Private and Public) na dati ay hindi kasama sa Local amusement Tax ngayon ay pinatawan ng 10% AmusementTax.
Ayon sa Bagong Imple-ment na Revised Revenue Code of Calamba City (Series of 2006); Section 2B.03- Graduated Taxes M. AMUSEMENT TAX- there is hereby imposed an amusement tax on proprietors, lessees or operators of theaters, cinemas, concert halls, circuses, boxing stadia, cockpits, resorts or swimming pools including private pools charging fees from the public, golf courses and other place of amusement at a rate of ten percent (10%) of the gross receipts from admission fees.
The same Revised Reve-nue Code also provide on its Definition of terms;
Section 2B.01 Definition of Terms, b. Amusements- is a pleasurable diversion and entertainment. It is synonymous to relaxation, avocation, pastime or fun.
C. Amusement Places- include theaters, cinemas, concert halls, circuses and other place of amusements where one seek admission to entertain oneself by seeing or viewing show or perfor-mance.
Masalimuot talaga ang naging problemang ito sa Siyudad ng Calamba. Di ko alam kung intentionally or accidentally na hindi sinama o naisama yung salitang resort or swimming pools including private pools sa definition of terms ng Amuse-ment place, para sana maiwasan ang confusion, sana naisama na ito.
Sa isang banda naman sa definition ng salitang Amusement sa definition of terms sa Revised Revenue Code ng Calamba at ng Local Government Code sinasabi dito na it is synonymous to relaxation, avocation or pastime, kung susundin natin ung definition ng amusement puwede din ma-kasama ang mga Ressort or swimming pools sa amusement places dahil pwede itong makapag relax at maging pastime.
What are the remedies :
1. Protest against the newly enacted tax ordinance within 30 days of enactment to the Secretary of Justice who shall render his Decision with in 60 days from the appeal.
Hindi na pwede ito dahil lampas na sa 30 days ang nakakalipas mula ng ma isa batas ang tax code ng Calamba.
Merong isang kaso kung saan ang Probinsya ng Bulacan ay nagpasa ng isang Tax Ordinance impo-sing a amusement tax on admission , among others, bath houses, steam and sauna baths, resorts, swimming pools, and skating rinks pursuant to Sec. 13 of P.D 231. Ang Department of Justice noong mga panahong iyon ay nagbigay ng opinion tungkol dito. Sinabi na kahit hindi nakasama sa definition ng amusement ang mga nabanggit hindi nangangahulugang hindi na puwede itong isama dahil pwede itong isama sa pamamagitan ng Blanket Clause "other place of amusements". (Appeal No. 7, s. 1974, Secretary of Justice).
Meron din naging opinion si Dating DILG Secreatry Jose Lina, tungkol din sa mga Resort and Hot Spring na maisama sa Local amusement Tax, sinabi niya na hindi ito puwedeng makasama dahil sa salitang "where one seek admission to entertain one self by seeing or viewing show or performance. Ngunit walang bisa ang opinion ng DILG Secretary dahil wala ito sa mga nabanggit na remedy ng Batas.
2. Pay Under Protest.
3. Certiorrari to RTC for Declatory Relief.
4. Yung sinasabing prohibition sa Amendment or Adjustment. Section 191. of R.A 7160 (Local Government Code) – Authority of Local Government Units to Adjust Rates of Tax Ordinances – Local Government units shall have the authority to adjust the tax rates as prescribed herein not oftener than once every five (5) years, but in no case shall such adjustment exceed ten percent (10%) of the rates fixed under this code. Para sa aking sariling inter-pretasyon ng pagbabawal na mag adjust sa tax rate sa loob ng limang taon (5) ay nangangahulugang na rate lang ang pinagbabawal, hindi nito pinagbabawal ang mag amend ng scope ng taxing power kagaya halim-bawa kung mapapatunayan na hindi naman pala sakop ng amusement ang mga resort at swimming pools, maari itong baguhin ng mga miyembro ng Sanggunian Panlunsod sa loob ng limang taon kung makikita na ito ay unjust, excessive, oppressive at hindi naman pala talaga kailangang makasama.
Sa katunayan sinasabi mismo sa Repealing Clause provision ng Revised Revenue Code ng Calamba (2006) na; kung mapapatunayan na alin mang probisyon o section sa Revised Revenue Code ito ay maaaring irepeal kung ito ay hindi angkop sa Konstitusyon, mga Regulasyon at sa Batas.
For my own humble and unsolicited opinion: Mas maganda na Amyendahan at palitan ang Section 2B.03 Amusement Tax. Para sa akin puwede naman isama ang mga Resort sa Amuse-ment Tax dahil sa Blanket Clause na "other place of amusement" dahil sa definition ng Amusement na "it is synonymous to relaxation, avocation or pastime", dahil pag pumasok ka sa mga resort it is considered a pastime and relaxation. Pero huwag na sa-nang isama ang mga Private pools, yung na lang mga Public resort kung saan may individual admission bago ka maka pasok na kailangan mo ng ticket o stub. Kalimitan kasi ng mga Public Resort sa Calamba, hindi lang mga swimming pools ang pinapasok, meron dyan may mga parks, Zoo, at mga Conference hall na Pwedeng mag palabas ng mga audio visual show or presentation where one can view and entertain. Madali din mag assest ng annual income ang City Treasury dahil may mga admission ticket at stub na pwedeng maging basihan ng admis-sion.
Mahirap kung isama pa ang mga private pools sa Amusement Tax, dahil hindi ka naman puwedeng mag-issue ng ticket o stub dahil hindi naman individual admission sa mga private pools. Per hour ang Rate sa mga private pools at kadalasan ang mga private pools sa kalamba ay mga Rest house ng mga mayayaman sa Calamba at mga taga ibang Lugar na kung hindi nila ito ginagamit kanila itong pinauupahan para pagkakitaan. Para sa aking puwede lang itong patawan ng Fixed Rate batay sa laki ng Land area ng mga Private Pools.
Maraming Salamat sa inyong patuloy na pagsu-baybay sa Column na ito at sa pagbabasa ng SULONG newspaper!

4 comments:

SULONG News Network said...

Atorne, hey bro. padala ka na sa Email ntn ng article mo. Bilis!

SULONG News Network said...

Atorne, hey bro. padala ka na sa Email ntn ng article mo. Bilis!

Anonymous said...

Ober ober atorne... haba. Sermon ba to? Pero informative naman. Sana mabasa nga ito ng mga kinauukulan.

Anonymous said...

wow attorney, you are good! my hat off to you!