KUNG KAYA KO, KAYA NYO


MASIPAG PERO HINDI UMUUNLAD!

Maraming mga negosyanteng na napakasipg ngunit hindi umuundlad. Ang kalimitang tanung nila, masipag naman ako, subalit bakit hindi ako umuunlad?
Ang kasipagan ay isang element sa pag-unlad, ngunit hindi ito lang ang tanging elemento. Narinig mo na ba ang nakakatawang linya na “daig ang masipag ng suwerteng tamad.” Mayroong katotohanan dito ngunit hindi ang suwerte ang nagpapagaang ng trabaho ng mga tamad ngunit ang tamang negosyo na para sa kanya.
Kung matagal ka na sa iyong negosyo ngunit hanggang ngayon ay hindi ka pa umuunlad, siguro dapat mong i-re-evaluate kung nasa tamang linya ka ba ang negosyo. Ito ba ang negosyong ukol para sa iyo? Ano ba ang mga dapat i-consider at pagnilay-nilayan kung ikaw ba ang nasa tamang negosyo? Una, ang negosyo mo ba ay kumakain ng napakaraming oras mo? Kailangan bang nakatutok ka sa negosyo mo? Dapat ang negosyo mo ay puwede mong iwanan, dapat may maayos ka na sistema na nakalapat upang ikaw ay maaring umalis-alis. Ang negosyante ay dapat nagmo-monitor lang ng negosyo at hindi dapat ikaw mismo ang tatao dito. Kung ikaw ay nakatali sa negosyo mo, mawawalaan ka ng oras upang makapag-expand at dagdag ng iba pang mga negosyo. Mabagal ang pag-unlad kung mabagal ang expansion. “invest in a good system, it triples your expansion”
Sa pagpili ng tamang negosyo na para sa iyo, isipin mong mabuti kung saan ka pinaka nagi-enjoy. Dapat ikaw ay nagi-enjoy sa iyong negosyo. Ang mga kilala kong negosyante na malalaki na ngayon ay hindi lang nagsimula sa isang negosyo. Nagtayo na sila ng iba’t-ibang klaseng negosyo tapos ay pumili sila ng pinaka gusto nila sa lahat ng naitayo nila. Yung mga iba hindi nila masyadong gusto, maari nilang ibenta.
Ang isa pa sa pinakamagandang investment sa negosyo ay sa marketing. Huwag manghinayang maglabas ng pera sa mga ads sa TV, sa RADYO, at sa mga PRINT ADS. Napakalaking tulong ang magagawa nito upang mag-ingay ang mga negosyo mo. Kalimitan sa mga commercial, piso lamang lang ang bayad mo upang maabot ang isang tao. Halimbawa, nagbayad ka ng 3,000 pesossa isang newspaper na may sirkulasyon na 3,000 prints, ang maabot ng advertisement mo ay 3,000 tao. Nakatipid ka sa printing ng flyers, nakatipid ka pa sa taong uupahan mo upang magpakalat ng flyers. “invest in marketing, it’s always worth-it!”
(sa SULONG Newspaper, hindi dahil ako ay Business Section Editor, 26 centavos)
Kung ikaw ay pagod na pagod na sa iyong negosyo ngunit wala ka pang nakikitang mga improvements sa iyong negosyo, siguro panahon na upang magpalit ka ng negosyo. Maraming negosyante na ubod ang sipag ngunit hanggang ngayon ay hindi pa gaanong umuunlad. Ang sekreto sa negosyo ay kombinsyon ng iba’t ibang element: tamang diskarte, sipag, tamang pag-iisip, at syempre biyaya ng diyos. “sa iyong pag angat huwag mong ihahangad and pagbagsak ng iyong kapwa”. – Lino Habacon

No comments: